การประเมินค่าโดยอาศัยเกณฑ์ภายใน
การประเมินค่าโดยอาศัยเกณฑ์ภายใน เป็นการถามให้ผู้ตอบวินิจฉัยเรื่องราว
โดยใช้เนื้อหาของเรื่องราวนั้นเองเป็นเกณฑ์ โดยถามถึงความเหมาะสม ความถูกต้อง
ความสมเหตุสมผล วิธีเขียนคำถามแบ่งได้เป็น 3 แบบ
แบบที่
1 ให้ประเมินความถูกต้อง เที่ยงตรงของเรื่อง วิธีตั้งคำถามชนิดนี้
ทำได้โดยการให้คำตอบวินิจฉัยว่าการกระทำหรือเรื่องราวนั้นถูกหรือผิด ควรหรือไม่ควร
เหมาะหรือไม่เหมาะ เป็นต้น เช่น ยกโคลง กลอน ข้อความ
มาให้นักเรียนประเมินตีราคาในแง่มุมต่างๆ
ตัวอย่าง
-
กลอนนี้จะถูกต้องมาก หรือใช้ได้ดีที่สุดเมื่อใด
- บทประพันธ์นี้มีความเด่น
- ด้อยที่เห็นชัดเจนที่สุดในด้านใด
- เชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด
- สามารถพิสูจน์คำพูดนั้นได้หรือไม่
- มีความถูกต้อง เที่ยงตรงเพียงใด- สอดคล้องกับเกณฑ์และมาตรฐานของเรื่องนั้นหรือไม่
- ใช้ถ้อยคำและลีลาสม่ำเสมอตลอดเรื่องหรือไม่
- ความตอนต้นกับตอนท้ายของเรื่องนั้นสอดคล้องหรือขัดแย้งกัน
- บุคลิกของตัวละครและเนื้อเรื่องสอดคล้องหรือขัดแย้งกัน
- การตีราคาเรื่องนั้นโดยใช้เกณฑ์นั้นมาจับเป็นการถูกต้องเหมาะสมหรือไม่
- การติชม หรือคำวิจารณ์เหล่านั้นควรรับฟังหรือไม่
- สิ่งนี้ควรประเมินโดยใช้เกณฑ์และมาตรฐานใดจึงจะถูกต้องหรือเหมาะสม เพราะเหตุใด
แบบที่
2 ให้ประเมินความเป็นเอกพันธ์ของเรื่อง เป็นการถามให้พิจารณาถึงความสอดคล้อง
สัมพันธ์ กลมกลืน เป็นแนวเดียวกัน โดยตลอดหรือไม่
ตัวอย่าง
-
ใจความของเรื่องนั้นสัมพันธ์กลมกลืนกันโดยตลอดหรือไม่
ยังมีตอนใดบ้างที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกันเอง
แบบที่
3 ให้ประเมินความสมเหตุสมผลของผลสรุป
เป็นการให้ประเมินความเหมะสมของเกณฑ์ที่นำมาใช้
คล้ายกับเป็นการประเมินซ้อนประเมินว่าเกณฑ์ที่นำมาประเมินเหมาะสมหรือไม่
ตัวอย่าง
-
บทสรุปนั้นมีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ เพราะเหตุใด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น