การเขียนข้อสอบวัดด้านการนำไปใช้ (Application)


การนำไปใช้หรือการประยุกต์  เป็นความสามารถในการนำความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวใดๆ ที่มีอยู่ไปแก้ปัญหาที่แปลกใหม่  ที่มีลักษณะเดียวกันได้  การนำไปใช้จึงต้องอาศัยความรู้  ความจำ  รวมทั้งความสามรถในการแปลความ  ตีความ  และขยายปัญหานั้น  แล้วจึงเลือกหลักวิชามาแก้ปัญหา  ลักษณะการนำไปใช้จึงเป็นการปฏิบัติตามหลักวิชาที่เรียนรู้มาตรงๆ ไม่ถือว่าเป็นการนำไปใช้  วิธีเขียนคำถามมี 4 แบบ

แบบที่ 1 ถามความสอดคล้องระหว่างหลักวิชากับการปฏิบัติ  การเขียนคำถามเพื่อวัดความสามารถด้านนี้  เป็นการให้นักเรียนวินิจฉัยว่าการกระทำใด  การปฏิบัติใด  หรือตัวอย่างใด  สอดคล้องกับหลักวิชานั้นๆ
ตัวอย่าง
1.ข้อใดเป็นประโยคคำถาม
   1.ไม่มีใครรักฉันจริง
   2.ใครไปก่อนจะได้เปรียบ
   3.ใครจะไปเที่ยวกับฉันบ้าง
   4.ใครจะไปเที่ยวกับฉันก็ได้
   5.ใครจะไปใครจะมาฉันไม่เกี่ยว
           
2.ข้อใดมีเสียงวรรณยุกต์ต่างจากพวก
   1.สาวแสนสวย
   2.ฉันสวมสีเขียว
   3.ผมสงสารหมา
   4.หมอจ๋าหมาหิว
   5.นางงามจักรวาล

 แบบที่ 2 ถามขอบเขตของหลักวิชาและการปฏิบัติ  เป็นการวัดความสามารถในการนำไปใช้ในสภาพจริง  โดยมีหลักการว่า  หลักวิชาโดยทั่วไปมักจะมีขอบเขตของการนำไปใช้  หรือมีเงื่อนไขบางอย่างที่ไม่อาจนำมาใช้ได้
ตัวอย่าง
1.จากวสันตดิลกฉันท์
  โสมส่องสนองชุษณปักษ์   ศุภลักษณ์ลำยองคราว
   ยั่วยิ้ม ณ ริมพิภพราว     ทิพลาภบำเรอ
   ทำไมคำที่ขีดเส้นใต้จึงอ่านเป็น พิภะพะ
    1.เพื่อให้ไพเราะ
    2.เป็นความนิยม
    3.เพื่อให้เกิดสัมผัสภายใน
    4.เพื่อให้ตรงฉันทลักษณ์
    5.เพื่อให้อ่านคล่องสละสลวย
2.จากบทไหว้ครู ข้าขอเคารถภิวันท์ ทำไมคำที่ขีดเส้นใต้จึงอ่านว่า อบ
    1.เพื่อให้ไพเราะ
    2.เป็นความนิยม
    3.เพื่อให้เกิดสัมผัสภายใน
    4.เพื่อให้ตรงฉันทลักษณ์
    5.เพื่อให้ความหมายถูกต้อง



แบบที่ 3 ถามให้อธิบายหลักวิชา เป็นการถามให้นักเรียนอธิบายหลักวิชาที่ว่าเรื่องนั้น  หรือปรากฏการณ์นั้นเกิดจากอะไร  วิธีเขียนคำถามชนิดนี้สำคัญอยู่ที่คำตอบ  จะต้องเป็นคำอธิบายหลักวิชาของเรื่องราวนั้นๆ  ไม่ใช่อ้างหลักวิชาตรงๆ
ตัวอย่าง
1.เขาเขียนหนังสือด้วยลายมือบรรจง เพราะเหตุใดคำว่าด้วยจึงเป็นคำสันธาน
     1.ขยายกริยา
     2.ขยายกรรม
     3.ขยายคำนาม
     4.เป็นคำเชื่อม
     5.อยู่กลางประโยค

 แบบที่ 4 ถามให้แก้ปัญหา  เป็นการสมมุติสถานการณ์ต่างๆ ให้นักเรียนนำหลักวิชาต่างๆ มาแก้ปัญหา  แต่ปัญหาที่จะให้แก้นั้นจะต้องเป็นปัญหาใหม่ที่นักเรียนไม่เคยพบมาก่อน เช่น ยกข้อความสั้นๆมาให้พิจารณา  แล้วถามว่าข้อความนี้ใช้คำหรือประโยคใดผิด  หรือไม่เหมาะกับข้อความนั้นควรแก้ข้อความนั้นเสียใหม่ว่าอย่างไร

ตัวอย่าง
1.เส้นผมของหล่อนงามสลวยเหมือนปุยฝ้าย คำใดใช้ไม่เหมาะสม
     1.งาม
     2.หล่อน
     3.สลวย
     4.เส้นผม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเขียนข้อสอบด้านการสังเคราะห์ (Synthesis)

การประเมินค่าโดยอาศัยเกณฑ์ภายใน